Fated to love you…

Standard

Lumipas na ang Valentine’s. Kumusta ka naman?

Mahigit 20 yrs. din na naging malamig ang Valentine’s ko ‘no. Even though wala talaga kami nun. Ahmpf.

Then here comes this lucky guy. (Lucky talaga?) xempre naman. Ikaw ba naman ang magkaroon ng prinsesang tulad ko sa buhay mo, kung hindi ka sobrang mapalad. Jackpot! Harhar…

Well, it was a long journey for us both, before we become lovers at all. Uhm…and it’s the best love story that we could ever tell to our children.

We first met at our church children’s worship residence place. Sinusubok pa lang siya nun. Eh handog ako. So I am his senior, (originally, cuz I am older than him). He had her girlfriend before. And they have been talking about family, marriage and children those days.

I also had my own. We are not committed but the feeling is mutual. All we are waiting for is the proper time for us to be ‘officially’ lovers. Every thing is perfect for both parties til our paths crossed and our hearts met.

Nakakatawa, kasi ayaw niya talaga sa akin before. Same with me, ayoko din sa kanya noh! Emo daw ako, at ang baduy ko daw! Well, if that’s baduy then what will I call him? Duh? I also hate him kasi, ang corny niya! As in sobra! Kada banat ko, umeepal siya. Alam mu yun? As in EPAL!

Days, weeks, and months had passed. Since we belong in the same church, we always go together, with most of our friends. Ayun.

I quit, cuz I, first, fell in love with him.

I try to suppress the feeling for him cuz I don’t want to ruin their relationship, and I want to save what I have in mine. But the more I try to fight the feeling, the stronger it gets. Lumalaban!

I can’t fight it, so I told him what’s inside of me. He didn’t utter a word, as in no comment. But I can see from him that he chose not to comment at all, cuz he totally doesn’t know what to say.

Naging lalo kaming mas close. Nung una, umiwas ako. Siyempre. Hindi ko alam ang gagawin ko. But you cannot dictate what the hearts could feel. So we just let our feelings lead us to where we are now.

Nasaktan ako ng bonggang-bongga. Kasi, as what I’ve told before, he had a girlfriend. Not saying that his girlfriend is really a beautiful one. Minsan, pumunta kami ng friend ko sa kanila. Ganun talaga kami, dumadayo sa mga bahay-bahay, namamalimos, nangangaroling…hahaha…jukjuk…maysakit siya nun. Ginamot siya ng friend ko na nursing student. Masaya kami buong maghapon. Ng biglang gumabi…

‘Bong, si Belle!’ taena, kumabog talaga yung dibdib ko ng bonggang-bongga. Pagsilip namin sa gate, nagulat talaga kami, hindi pala siya ganun kaganda tulad ng inaasahan namin.

“Maputi lang,” sabi ng kaibigan ko. Well, ano expected mong sasabihin ng isang kaibigan? Ahehehe…totoo naman. Akala nga namin nung una tita niya. Matured na kasi. Matanda sa kanya.

Gusto kong kainin ako ng lupa nung gabing yun. Hindi ko alam kung anong alibi ang gagawin ko para makaalis ako sa ‘moment’ na yun. Mabuti na lang kasama ko ung friend ko!

‘Uhm, alis na po kami, may sisingilin pa po kasi ako eh.’ Palusot ng kaibigan ko, siyempre idadamay na niya ako sa pagwo-walk out niya. Eh kami pa naman bumili ng ulam nung gabing yun, kasi salu-salo nga kami, alangan namang makikain lang kami diba? Nako, forget na ang ulam, mas mahal ang ‘pride’ ko noh!

Nagparinig na naman ang girlfriend, ‘Ba’t sila aalis? Uuwi na rin ako maya-maya.’ E di umuwi ka, nagdra-drama pa to, eh moment ko toh! Ahmpf! Me sinabi pa nga eh, ‘Bakit sila ang gumagamot sa sugat mo eh ako ang girlfriend mo?’ tse, eh di hintayin mong mabulok ang sugat ng boyfriend mo bago mo gamutin! Arte!

At lumayo na kami ng friend ko, with matching teary eyes sa aking nasaksihan. Grabe. Parang namanhid ako sa sobrang sakit. As in! it hurts you know!

Ayun nga. At humagulhol ako ng bonggang-bongga. At lumuha. At kinaawaan ang sarili ko. At minura si pag-ibig, kung sino man siya.

At isinumpa ko ang gabing yon. At tinanong ko kung bakit ako umiiyak. Sino ba siya?!! Sa kyut kong toh? Ewan ko ba, marami namang nagkakandarapa saken, bat ako nagpapaka-bangag sa kanya? Ahmpf! At iniwasan ko na siya mula ng gabing yun.

Pumunta siya sa bahay pagkatapos niyang ihatid ang girlfriend niya. Pinabuksan ko sa pinsan ko ang pinto at pinasabing wala ako. Eh ang lintik, nabulol! Haha. Nahalata tuloy na nagsisinungaling. Ipinaabot niya lang ang ulam na niluto ng mama niya. At humayo na siya. Pagkatapos niya, dumating naman ang kaibigan ko dahil tinext ko siya na me problema ako. Aion. Hindi ko alam kung nagpang-abot sila, kasi siyempre, pinapasok ng pinsan ko yung kaibigan ko, tapos siya sabi sa kanya eh wala ako. Ang gulo…basta.

Gusto kong makipag-inuman nung gabing yun, kahit hindi naman ako umiinom. Pero kinain ko muna yung ulam. Aba, sayang yun no! ahehehe…

Nagtext siya. Sabi niyang alam niya na nasa bahay ako pero ayaw ko lang makipagkita sa kanya. (buti alam mo!) at nag-sorry siya saken kasi alam niyang nasaktan niya ako ng bonggang-bongga.

Sinaktan ko rin naman siya. Nasasaktan siya kapag nakikita niya kaming magkasama nung special someone ko. Iniiwasan ko siya. Lagi niya akong hinihintay lumabas ng church pero hindi niya ako nakikita. Bigo siya. Buti nga..nyenyenyenye!!

Sumuko na siya. Pinili niya ang gf niya nun. Nakapangako daw kasi siya na mamahalin yun. Siyempre hurtful ang lola mo. Pero carry lang…kyut pa din.

Nagdaan ang mga araw. At nabalitaan kong nakipag-cool off siya sa gurl. Siyempre cry to da max ang gurl kasi may clue na siya na watashi yung dahilan. Suggest to da max ang gurl na kakausapin niya daw ako na layuan ang boylet niya. Ano ako? Sakit? Wahehehe…eh kung siya kaya ang pakiusapan ko na layuan na rin niya yung guy kasi nagmamahalan na kami ng boyfriend niya? Papayag ba siya? Adeeeeeeeeeeeeeek!

At naganap na. naghiwalay na nga sila. Super sumbat ang gurl sa kanya. Panga-pangako pa daw siya na sila na habambuhay. Eh sorry siya, winner ang lola mu. Ahehehe.

Hindi ko na talaga inakala na magiging kami pa. Sa ikinasalimuot ng pinagdaanan namin, who could tell that we will end up as lovers? Well, that’s fate. Fated to love you!

3 responses »

Mag-iwan ng Tugon

