Sa bus, sa bus, nangyayari ang lahat…

Standard

Sa bus, sa bus, nangyayari ang lahat.

Mukhang matagal-tagal din akong nawala sa mundong ito. Tinamad kasi akong magsulat. O wala lang akong inspirasyong magsulat? Uhm. At least, I’m back.

Malaki ang part ng bus sa life ko…sa araw-araw ba naman naming magkasama, at sa parehong puwesto ng inuupuan ko, malamang naikuwento ko na sa kanya ang talambuhay ko.

Sa bus, sa bus, nangyayari ang lahat. Lagi akong umuupo sa bungad. Para malapit sa T.V., para kita ko lahat ng sumasakay (kung may guwapo, haha) at lahat ng nagtitinda. Inaabangan ko ang nagtitinda ng mani, kasuy, kendi, C2, diyaryo, balot, penoy, ice cream, fishball, yakult, load…haha…well yung iba sa labas na yun ng bus nagtitinda…common sense…[+_+]

Madalas, may sumasakay at may bigla na lang inaabot, pero hindi pera eh…tsk, tsk. Sobre.

‘Pahingi po ng kaunting barya para po sa pag-aaral naming magkakapatid’, nakasulat sa labas ng sobre. To be honest, hindi ako nagbibigay sa ganun. Naaawa din ako, pero hindi ko alam kung sa kanila ba talaga mapupunta yung ‘baryang’ hinihingi nila. If I am a true concerned citizen, I will send them to government organizations for them to make necessary actions to send those children to school (background music: Kung may lapis, kaya kong isulat ang pangarap)

May na-encounter din ako na may binibigay din na flyers. This time, may sakit naman siya sa buto, ALS ata yun, Amyotrophic lateral sclerosis. A guy in his forties, pero hindi lang flyers ang binigay niya, nagbebenta siya ng macapuno, pastillas at ube. Bumili ako. Mura lang naman, ten pesos. At least may nangyari sa ten pesos ko diba?

At eto pa. Minsan I don’t find the significance of teaching Holy Scriptures on the bus, knowing that it is not the proper place to teach. At take note, babae pa sila. I am not a racist, I am a woman myself, but I just thought that it’s not an appropriate act.

Well, I am not against those who teach, but as far as I know, there’s always a proper place for everything. You want to be educated? Then send yourself to school. You want to learn God’s words? Then seek the true church. There you can listen and eat the food for your soul.

One response »

Mag-iwan ng Tugon

