Hindi ko po alam. Pasensya na po.

Standard

Ito na lang ang mga salitang namutawi sa bibig ng drayber ng bus na sinasakyan ng sitahin siya ng pulis kung bakit siya nagsakay sa ‘NO LOADING AND UNLOADING ZONE’. Nun lang naman talaga naging bawal magsakay dun. Pero alam naman natin na ang kamangmangan sa batas ay kailanman hindi magiging dahilan para ma-absuwelto tayo.

Hindi ko alam.

Minsan, may mga bagay na mas maganda na hindi mo nalang alam. Tulad ng may iba na palang kinakasama ang asawa mo, o may nililigawang iba ang syota mo. Maganda rin na hindi mo alam na may malala ka na palang sakit at may taning na ang buhay mo. Ng sa gayon ay mamuhay ka pa rin ng natural at walang ibang iniisip.

Hindi ko alam.

Hindi ko alam kung tama pa ba ang maga isinusulat ko. Tama lang naman siguro na may mga bagay din tayong hindi nalalaman. Maganda na hindi mo alam na kinukupitan ka pala ng kapatid mo, o ‘hinihiram’ niya yung damit mo ng walang paalam. Maganda din na hindi mo alam na may gusto din pala sayo ang crush mo para hindi ka naman masyadong papansin diyan. Haha.

Ito dapat alam mo.

Lagi kong tinatanong ang kapatid ko kung may assignment siya. Section 1 kasi siya. As a section 1 student during my elementary days, alam kong araw-araw eh magkakakalyo ang mga daliri mo sa assignments na ibibigay ng mga teacher mo. Nagtataka lang ako kung bakit sa araw-araw na tinatanong ko siya eh lagi daw na wala silang assignment. Hmm. Langya yun. Hanggang matuklasan ko na tinatamad pala siya lagi na isulat ang assignment nila. Tsk, tsk. Kaya nga dapat inalam ko yun. Eh di sana nailigtas ko ang kapatid ko sa katamaran. Tsk, tsk. Tsk, tsk.

Dapat alam mo.

Dapat alam mo talaga ang mga assignments at projects mo. Para tuwing tatanungin ka ng prof mo eh hindi ka mapapahiya sa crush mo. Naalala ko dati, langya yung teacher ko sa math nung high school. Pinahiya ako kasi wala akong notebook sa Math! Hello?!! Kahit naman wala akong notebook noh alam ko lahat ng tinuturo niya. Insekyur lang yun kasi mas kyut ako sa kanya. Hahaha. Anlaki kasi ng mata nung dragon na yun eh. Ewan ko kung buhay pa yun. Peace. Dapat pala alam mo din kung kalian magtse-check ng notebook ang teacher mo noh? Tsk, tsk. Dapat inalam ko yun.

Well, madami tayong dapat alam. Kung uulan ba o hindi. Kung bumaba ba ang pamasahe o tumaas. Kung may pasok ba o wala, kung may quiz o exam, at kung aabsent ba yung teacher mo.

Mag-iwan ng Tugon

