REPLEKSYON…

Standard

Hindi ko na siya kilala.
Ang babaeng madalas kong kasama, tila nag-iba na.
Bihira na siyang tumawa, madalas na tulala, at palaging mugto ang mata.
Malulungkutin na rin siya at madalas mapag-isa.
Ibang-iba nung hindi pa niya nakikilala
Ang lalaking minahal niya ng sobra.

Noo’y matunog ang kanyang tawa,
Sa lahat ng lakad, kasama siya.
Pero lahat nag-iba, nung siya’y nagmahal na.

Nasaksihan ko ang pagsasama nila.
Naging kaibigan ko ang lalaking minahal niya ng sobra.
Halos araw-araw silang magkasama,
Magkausap, magka-text, maging siguro sa panaginip, nagkikita sila.

Lumipas ang mahabang panahon sa kanilang relasyon.
Bumuo ng mga pangarap,
Na balang araw sila ang magkasama hanggang sa pagtanda.
Aakayin ang bawat isa kahit pareho ng mahina.
Bakas sa mukha nila ang ligaya,
Taglay ang pangarap na sabay nilikha.
Hawak ang pag-asang, habang buhay sila’y magsasama.

Ang kanilang relasyon ay tumagal at tumatag.
Maraming pagsubok ang dumaan at nalagpasan.
Mag-away man ay naaayos agad,
May ngiti sa labi niyang ipinagmamalaki,
“Kami ang magsasama hanggang sa huli.”

Ngunit ngayon ay anong nangyari?
Laging umiiyak at wala sa sarili.
Tila sundalong sugatan, talunan sa labanan.
Ang dating ngiti, ngayo’y pighati
Larawan niya ngayon, taong sawi.

Hindi ko alam ang aking sasabihin sa kanya,
Upang siya’y tumahan at tigilan na ang pagluha.
Ramdam ko ang sakit ng kanyang pag-iisa.
Walang gamot na makapapawi ng sakit na nadarama.
Tanging ang pagbalik ng lalaking minahal niya.

Paano gagamutin, nasaktan na damdamin?
Ang lalaking minsang minahal, paano lilimutin?
Maaari niyo bang sabihin,
Paano patitigilin, pagluha ng babae sa aking salamin?

4 responses »

Mag-iwan ng Tugon

